smart farm เกษตรอัจฉริยะ,  อุปกรณ์ เทคโนโลยี เกษตร IoT

อุปกรณ์ I IoT แผงวงจร VU Meter & Sound Light แสงสัญญาณเสียง3ช่อง 3 CHANNEL MUSIC TO COLOR LIGHT DRIVER วียูมิเตอร์และไฟกระพริบควบคุมด้วยเสียง

วงจรซาวด์ไลท์หรือวงจรไฟกระพริบตามเสียงเพลง ซึ่งจะแยกความถี่ ออกเป็น 3 ช่องความถีเสียง คือ เสียงสูง กลาง และตํา โดยแต่ละชอง สามารถต่อได้สูงสุดของละ 800 วัตต์ ภาคไฟต่ําและภาคไฟสูงจะแยกออก จากกัน เพื่อป้องกันไฟดูด

ขอมูลทางด้านเทคนิค – ใช้แหล่งจ่ายไฟขนาด 9-12 โวลทดีซี – กินกระแสสูงสุดประมาณ 35 มิลลิแอมป์ – สามารถตอหลอดไฟได้สูงสุดของละ 800 วัตต์ – มีวอลลุ่มและเกือกม้าไว้ปรับระดับของสั–าณเสียง – ขนาดแผ่นวงจรพิมพ: 3.64.x2.80 นิ้ว การทํางานของวงจร

ในภาคอินพุท VRI จะเป็นวอลลุ่มปรับสั- – าณเขา หลังจากนั้นจะแยก ออกเป็น 3 ทาง ในแต่ละทางจะผานเกือกมา เพื่อปรับสั- – าณเสียงแต่ละชอง VR2 ทําหน้าที่ปรับสั- – าณเสียงทุ่ม VR3 ทําหน้าที่ปรับเสียงกลาง VR4 ทํา หน้าที่ปรับเสียงแหลม ส. – าณที่ถูกปรับเรง-ลดสั- – าณเสียงแลว จะผานชุด กรองความถี่แต่ละชองและจะสงเขา TRI, TR2 และ TR3 เพื่อทําการขยาย ส- – าณแต่ละชอง สั – าณจะออกทางขา C ของ TR โดยมีอินพุททรานฟอรเมอร ทําหน้าที่คัปปลิ้งสั- – าณไปทริกขา G ของ SCR ของแต่ละชองความถี เสียง เพื่อให้หลอดไฟที่นํามาตอกระพริบตามจังหวะเสียงเพลง

การประกอบวงจร

รูปการลงอุปกรณ์และการตออุปกรณ์ภายนอกแสดงไว้ในรูปที่ 2 ในการ ประกอบวงจรควรจะเริ่มจากอุปกรณ์ที่มีความสูงที่นอยที่สุดก่อน เพื่อความ สวยงามและการประกอบที่งาย โดยใหเริ่มจากไดโอด ตามด้วยตัวต้านทาน และไลความสูงไปเรื่อยๆ สําหรับอุปกรณ์ที่มีขั้วต่างๆ เช่น ไดโอด, คาปาซิสเตอร์แบบอิเล็กทรอไลตและทรานซิสเตอร์ เป็นต้น ควรใช้ความระมัดระวัง ในการประกอบวงจรก่อนการใสอุปกรณ์เหล่านี้จะต้องให้ขั้วที่แผ่นวงจร พิมพ์กับตัวอุปกรณให้ตรงกันเพราะถ้าหากใสกลับขั้วแล้ว อาจจะทําให้ อุปกรณหรือวงจรเสียหายได้วิธีการดูขั้วและการใสอุปกรณ์นั้นได้แสดงไว้ ในรูปที่ 3 แล้วในการบัดกรีให้ใช้หัวแรงขนาดไม่เกิน 40 วัตต์ และใช้ตะกั่ว บัดกรีที่มอัตราสวนของดีบุกและตะกั่วอยู่ระหว่าง 60/40 รวมทั้งจะต้องมี น้ํายาประสานอยู่ภายในตะกั่วด้วยหลังจากที่ได้ใส่อุปกรณ์และบัดกรีเรียบ รอย แล้วให้ทําการตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจแกตัวเราเอง แต่ถ้าเกิดใสอุปกรณผิดตําแหน่ง ควรใช้ที่ดูดตะกั่วหรือลวด ซับตะกั่ว เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดกับลายวงจรพิมพได้

การทดสอบ

ให้หมุนวอลลุมเกือกม้าไปทางขวามือสุดทั้งสามตัว VR2, VR3, VR4 หมุนวอลลุ่ม VR1 ไปทางซ้ายมือสุด ให้ต่อวงจรตามรูปที่ 2 สาณจากจุด IN ให้นํามาจากจุดตอที่จุดลําโพง จายไฟ 12V และไฟ 220V เข้าวงจร คอยๆ หมุนวอลลุ่ม VR1 ไปทางขวามือ หลอดไฟจะกระพริบตามเสียงเพลง ถ้า ต้องการลดสั–าณเสียง ตําแหนงเสียงทุ่มให้ปรับ VR2 เสียงกลางให้ปรับที่ VR3 และเสียงแหลมให้ปรับที่ VR4 และถ้าต้องการลดหรงสั–าณทั้งหมด ให้ปรับที่วอลลุม VR1

การนําไปใช้งาน

วงจรนี้สามารถต่อหลอดไฟได้สูงสุดไม่เกิน 800 วัตต์ ถ้าใช้หลอดไฟ ขนาด 100 วัตต จะสามารถตอได้ชองละ 8 หลอด ภาคจายไฟสามารถใช้ อะแดปเตอร์ขนาด 9-12 โวลท 500 มิลลิแอมป ได้ วงจรนี้มีส่วนเกี่ยวข้อง กับไฟสูง ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ