เกษตรอินทรีย์ การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์

วางระบบ เกษตรอินทรีย์ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโต smart farmer ออร์แกนิค organic

ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโต

ปัจจัยที่เป็นตัวควบคุมการเจริญเติบโตของผักสามารถจำแนกได้เป็น2 ประเภท คือ ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ซึ่งปัจจัยทั้งสองนี้ต่างมีอิทธิพลร่วมกัน คือ ปัจจัยภายในจะเป็นตัวกำหนดขอบเขตการเจริญเติบโต ส่วนปัจจัยภายนอกจะเป็นตัวกำหนดระดับของการเจริญเติบโต อันเป็นผลทำให้พืชสามารถเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์

  1. ปัจจัยภายใน ได้แก่ พันธุกรรม และสารควบคุมการเจริญเติบโตของพืช
    1.1 พันธุกรรม (genetic) ของพืชจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของยีนที่เป็นตัวควบคุมลักษณะและถ่ายทอดพันธุกรรมจากพ่อแม่ไปสู่ลูกหลาน ความรู้นี้สามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงพันธุ์พืชได้
    1.2 สารควบคุมการเจริญเติบโตของพืช (Plant Bioregulator)มีทั้งที่พืชสร้างขึ้นเอง (Plant hormones) และที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งฮอร์โมนที่พืชสร้างขึ้นนี้จะมีบทบาทต่อการกระตุ้น ยับยั้ง หรือเปลี่ยนแปลงสรีรวิทยาของพืช
  2. ปัจจัยภายนอกหรือสภาพแวดล้อม นับว่าเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืช ปัจจัยภายนอกที่สำคัญได้แก่
    2.1 แสง เป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาการของพืช เนื่องจากแสงเป็นปัจจัยสำคัญในกระบวนการสร้างอาหาร
    2.2 อุณหภูมิ มีผลต่อกระบวนการทางสรีรวิทยา เคมี และชีววิทยาของพืช เช่น การงอกของเมล็ด การแบ่งและขยายขนาดของเซลล์ การสังเคราะห์ด้วยแสง การหายใจ เป็นต้น พืชแต่ละชนิดต้องการอุณหภูมิที่ใช้ในการเจริญเติบโตแตกต่างกันขึ้นกับชนิดของพืชนั้น ๆ
    2.3 ความชื้น ความชื้นในดินจะมีผลต่อการเจริญเติบโตของพืชโดยเฉพาะการปลูกพืชบนดิน หากดินขาดน้ำจนรากพืชไม่สามารถดูดน้ำได้ทันกับ
    อัตราการคายน้ำของพืชแล้ว พืชจะแสดงอาการเหี่ยว และหากพืชไม่ได้น้ำแล้วก็จะตายในที่สุด
    2.4 อากาศและองค์ประกอบของอากาศ พืชได้รับคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศซึ่งเป็นก๊าซที่จำเป็นต่อการสังเคราะห์ด้วยแสง นอกจากนี้ก๊าซบางชนิดในอากาศ เช่น ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) และคาร์บอนมอนนอกไซด์ (CO) ถ้ามี ปริมาณมากจะมีผลเสียต่อการเจริญเติบโตของพืช
    2.5องค์ประกอบของอากาศในน้ำมันก๊าซที่มีบทบาทสำคัญต่อการเจริญเติบโตของรากพืช คือ ก๊าซออกซิเจน (O2) รากพืชที่ได้รับ O2อย่างเพียงพอจะมีสีขาว ยาว และมีรากฝอยมาก
    2.6 ธาตุอาหารพืช เป็นสิ่งสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืช
    2.7 ความเป็นกรดด่างของน้ำ (pH) จะเกี่ยวข้องกับความเป็นประโยชน์ของธาตุอาหารที่พืชจะนำไปใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งจะมีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช
    2.8 สิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง สิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะอยู่บนดินหรือในน้ำต่างก็มีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตของพืชทั้งสิ้น ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม