smart farm เกษตรอัจฉริยะ,  อุปกรณ์ เทคโนโลยี เกษตร IoT

เทคโนโลยี smart farm IoT การจัดการภาครัฐ วาง ระบบ คู่มือ การใช้

การลงทุนเทคโนโลยี IoT ในภาคส่วนหน่วยงานรัฐจะอยู่ในรูปแบบการยกระดับการให้บริการ สาธารณะ (Public Service) การยื่นคำร้องและการประมวลผลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้ง การสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อโครงข่ายของภาคเอกชนหน่วยงานรัฐอาจทำหน้าที่ในการวางกลยุทธ์ระดับเมืองและประเทศ และสร้างบริการสาธารณะโดยการร่วมมือกับภาคเอกชน (PPP : Public Private Partnership) เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาและ ลดความซ้ำซ้อน ตัวอย่างของการประยุกต์เทคโนโลยีดังกล่าว ได้แก่ ระบบเมืองอัจฉริยะ (Smart City)ที่เป็นระบบประสานงานและเชื่อมโยงข้อมูลจากระบบย่อยระบบอื่น เช่น ระบบการคมนาคมอัจฉริยะ (Smart Transportation) ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ ระบบส่งน้ำอัจฉริยะ ระบบบ้านอัจฉริยะ (Smart Home) เข้าด้วยกัน (IEC, 2014) และทำงานสอดคล้องกัน

จากการวิเคราะห์ของบริษัท Cisco Systems มูลค่าตลาดของธุรกิจโดยรวมทั่วโลกที่ได้รับการสนับสนุนและประยุกต์ใช้เทคโนโลยี IoT อาจมีค่าสูงถึง 14.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (Cisco, 2014a)หากพิจารณาแยกออกเป็นภาคส่วน International Data Corporation (IDC) ได้ประมาณการไว้ว่าจากปี 2014 ถึงปี 2018 รายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับภาคส่วนหลัก (Major Sectors) จะมีการขยายตัวจาก 2.29 เป็น 4.59 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามลำดับ (Kraus, Monika, & Xiong, 2015)ซึ่งมีการจำแนกรายอุตสาหกรรมหลักดังปรากฏในภาพที่ 2

ภาพที่ 2 ประมาณการการเติบโตของรายได้จากธุรกิจที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี IoT ระหว่าง ค.ศ. 2014-2018 สร้างแผนภำพขึ้นโดยกำรอ้ำงอิงข้อมูลจาก : Worldwide Internet of Things Spending by Vertical Market 2015–2018 โดย Bob Kraus, Monika Kumar และ Suya Xiong ปีลิขสิทธิ์ 2015

จากการประมาณการดังกล่าว ทุกภาคส่วนจะมีการเติบโตของการทำรายได้ถึง 2 เท่าในระยะเวลา 4 ปี โดยภาคส่วนที่มีการขยายตัวอย่างโดดเด่น คือ ภาคอุตสาหกรรมและการผลิต สุขภาพและการแพทย์ และภาคระบบคมนาคมและการจัดการโลจิสติกส์ ซึ่งทั้งสามภาคส่วนถือเป็นภาคส่วนหลักของเศรษฐกิจของประเทศไทยทั้งสิ้น