smart farm เกษตรอัจฉริยะ,  อุปกรณ์ เทคโนโลยี เกษตร IoT

เทคโนโลยี เกษตร กลไกชุดเก็บเกี่ยวในรถตัดอ้อย วางระบบ smart farm IoT เกษตรอินทรีย์ ออร์แกนิค organic

จากปัญหาแรงงานที่ลดลงในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลในขั้นตอนการเก็บเกี่ยว สวนทางกับปริมาณความต้องการอ้อยที่เพิ่มมากขึ้น ผนวกกับการรณรงค์เพื่อลดปริมาณการเผาอ้อย เพื่อเป็นการช่วยลดปัญหาโลกร้อนในปัจจุบัน อีกทั้ง กลไกชุดเก็บเกี่ยวในปัจจุบันส่วนประกอบต่าง ๆ ในชุดกลไกเก็บเกี่ยวใช้กำลังโดยตรงจากมอเตอร์ไฮดรอลิก ทำให้กินกำลังของเครื่องยนต์มาก ต้นทุนสูงและซ่อมบำรุงได้ยาก ผู้ประดิษฐ์จึงต้องการที่จะบรรเทาปัญหาดังกล่าวและต้องให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น จึงได้ประดิษฐ์กลไกชุดเก็บเกี่ยวในรถตัดอ้อย ที่มีประสิทธิภาพและใช้มอเตอร์ไฮดรอลิกให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

หลักการทำงานและจุดเด่น

 •   โดยปกติกลไกชุดเก็บเกี่ยวในรถตัดอ้อยประกอบไปด้วยมอเตอร์ไฮดรอลิกเป็นจำนวนมากตั้งแต่4-10ตัวแต่กลไกชุดเก็บเกี่ยวในรถตัดอ้อยของผู้ประดิษฐ์นั้น ใช้มอเตอร์ไฮดรอลิกเพียงตัวเดียว
 •   การเก็บเกี่ยวออกแบบมาให้มีการกลืนอ้อยโดยไม่ทำให้รากอ้อยถูกดึง โดยที่สกรูเกลียวจะผลักอ้อยให้กับชุดเพลาสับท่อนเพื่อจับต้นอ้อย ในจังหวะเดียวกันมีดตัดโคนด้านซ้าย และมีตัดโคนด้านขวาจะทำการตัดตออ้อยทันที จากการทำงานดังกล่าวทำให้ไม่มีการดึงตออ้อยเกิดขึ้น
 •   กลไกไม่ซับซ้อน ใช้ชิ้นส่วนในการประกอบน้อย และการหมุนของกลไกต่าง ๆ ในชุดมีความสมดุลในจำนวนรอบที่พอเหมาะส่งผลให้การทำงานในส่วนต่าง ๆ เล็กลงไปด้วย โดยที่ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้นทำให้น้ำหนักของตัวรถตัดอ้อยน้อยลง ไม่ทำให้ดินในแปลงปลูกอ้อยแน่นจนยากต่อการเจริญเติบโตของต้นอ้อย
 •   มีลักษณะการตัดอ้อยให้เป็นลำสั้นกว่าในรถปัจจุบันในการบรรทุกอ้อยจึงมีพื้นที่ว่างระหว่างท่อนอ้อยน้อยกว่า ส่งผลให้มีปริมาณและน้ำหนักการบรรทุกอ้อยได้มากกว่าการตัดจากรถตัดอ้อยในปัจจุบัน
 •   มีส่วนประกอบที่ทำหน้าที่ประคองอ้อยเพื่อลดการสูญเสียและการช้ำของตาอ้อย อ้อยที่ผ่านการตัดด้วยกลไกชุดเก็บเกี่ยวในรถตัดอ้อยที่ผู้ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นสามารถนำไปทำเป็นพันธุ์อ้อยได้

ราคาเริ่มต้นที่ 5,000,000 บาท(รวมทั้งรถ และกลไก โดยไม่ได้แยกขายเฉพาะกลไก)รางวัลที่ 1 การประกวดสิ่งประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำปีงบประมาณ 2552

เจ้าของสิ่งประดิษฐ์ นายสามารถ ลี้ธีระนานนท์เลขที่ 184 หมู่ 11 ตำบลหันคา อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท