smart farm เกษตรอัจฉริยะ

เกษตร smart farm thailand ผลไม้ ขนุน ปฎิทิน ขั้นตอน การปลูก การดูแล รักษา

การเตรียมดิน

  • ที่ลุ่ม ขุดร่องยกแปลงขึ้นมาเพื่อการระบายน้ำ
  • ที่ดอน ไถพรวน และปรับพื้นที่ให้

การเตรียมพันธุ์

ลักษณะของขนุนพันธุ์ดีที่ควรเลือกไปปลูก มีดังนี้
1) เจริญเติบโตดี มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้ดี
2) ให้ผลผลิตดี สามารถออกผลทะลายได้ง่าย ขนาดผลสม่ำเสมอและออกผลสม่ำเสมอทุกปีพันธุ์ที่นิยมปลูก ได้แก่ทองประเสริฐ, เหลืองบางเตย,ทองสุดใจ, ทะวายปีเดีย

ศัตรูที่สำคัญและการป้องกันกำจัด

โรคผลเน่า ระบาดได้ดีเมื่อทรงพุ่มไม่โปร่ง ไม่มีแสงแดดส่องทั่วถึง เข้าทำลายดอกและผลอ่อน โรคราสีชมพู ระบาดในฤดูฝน สปอร์ของเชื้อราระบาดไปกับลมและน้ำฝน ตรงง่ามของกิ่งหรือลำต้นด้วงเจาะลำต้น (ด้วงหนวดยาว) ระบาดตลอดเวลา หนอนตัวอ่อนจะเข้ากัดกินเนื้อไม้ใต้เปลือกและเจาะไชเข้าไปในลำต้นหรือกิ่ง เพื่อเข้าดักแด้ ขนุนจึงแสดงอาการใบเหี่ยว

การปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว

ระวังไม่ให้ผลเกิดแผล และนำลผลิตเข้ำที่ร่มกำจัดยำง คัดขนำดเพื่อรอจำหน่าย

การปลูก

ระยะปลูก 8 x 8 เมตร หรือ 10 x 10 เมตร การปลูกแบบยกร่องคือ 6 x 7.5 เมตร
วิธีการปลูก ขุดหลุม 50 x 50 x 50 เซนติเมตร แล้วผสมดินด้วยปุ๋ยคอก จำนวน 5 กิโลกรัม และปุ๋ยร็อคฟอสเฟต จำนวน 500กิโลกรัม เข้าด้วยกันในหลุมสูงประมาณ 2 ใน 3 ของหลุมยกถุงต้นพันธุ์วางในหลุมโดยให้ระดับของดินในถุงสูงกว่าระดับดินปากหลุมเล็กน้อย กลบดินที่เหลือแล้วกดดินบริเวณโคนต้นให้แน่นปักไม้หลักและผูกเชือกยึดกันลมพัดโยก หาวัสดุคลุมดินบริเวณโคนต้น เช่น ฟางข้าว หญ้าแห้ง

การดูแลระยะติดดอก – ออกผลระยะออกดอก ช่วงพักต้นควรให้ปุ๋ยเสมอ 15-15-15, 16-16-16ให้ปุ๋ยสูตร 8-24-24 ฉีดพ่นสารเคมีป้องกันกำจัดโรคแมลงอย่างสม่ำเสมอ1 – 2 กิโลกรัมต่อต้นระยะติดผลจะเป็นช่วงที่ต้องการน้ำมากที่สุด ให้น้ำ ตามความเหมาะสมกับสภาพอากาศและฉีดพ่นสารเคมีป้องกันกำจัดโรคแมลงอย่างสม่ำเสมอ

การดูแลระยะผลอ่อน

1) ห่อผลขนุนเพื่อป้องกันการเข้าทำลายของหนอนเจาะผล
2) หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีก่อนเก็บเกี่ยว เพื่อไม่ให้มีการตกค้างของสารเคมีในผลผลิตขนุน ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อผู้

การเก็บเกี่ยว

ดัชนีการเก็บเกี่ยว เมื่อขนุนอายุ 120 วัน ขนุนมีผิวตึง หนามห่าง ปลายหนามแห้งโคนหนามแบนราบ ใบเลี้ยงที่อยู่เหนือขั้วเหลืองร่วง แล้วเคาะฟังเสียงหลวม (ปุ) แสดงว่าขนุนเริ่มแก่แล้ว
1) ใช้มีดตัดที่ขั้วผล ระวังยาง
2) วางลงบนใบตอง หรือกระสอ