ขาย ต้นไม้ พันธุ์ ผัก,  ขาย ผัก,  ซื้อ ต้นไม้ พันธ์ุ ผัก,  ซื้อ ผัก,  รับซื้อ ต้นไม้ พันธุ์ ผัก,  รับซื้อ ผัก,  ราคา ต้นไม้ พันธุ์ ผัก,  ราคา ผัก,  ส่งออก ต้นไม้ พันธุ์ ผัก,  ส่งออก ผัก

ขาย รับ ซื้อ ผัก ส่งออก ต้นไม้ พันธุ์ ผลผลิต ข้าวโพดฝักอ่อน

การส่งออก ข้าวโพดฝักอ่อน มาตรฐาน ตลาดกลาง กระทรวงเกษตร ผลผลิต การเกษตร สินค้าเกษตร

ชื่อ (ภาษาไทย) ข้าวโพดฝักอ่อน
ชื่ออื่นๆ (ภาษาไทย) –
ชื่อ (ภาษาอังกฤษ) Baby corn
ชื่อวิทยาศาสตร์ Zea mays L.,
มาตรฐานทั่วไป –
มาตรฐานบังคับ –
กลุ่มตาม มกษ. 9045-2559 GC 4615
ASEAN STANDARD –
ข้อมูลทั่วไป ข้าวโพดฝักอ่อน เป็นพืชปีเดียว ฝักข้าวโพดมีเปลือกเป็นกลีบบางๆ สีเขียวมีหลายชั้น ห่อหุ้มอยู่ เปลือกชั้นนอกมีสีเขียวแก่กว่าชั้นใน ปลายฝักมีเส้นเล็กๆ สีเขียวอ่อนใสบางเหมือนเส้นผม เรียกว่า ไหมข้าวโพดหรือฝอยข้าวโพด เมล็ดข้างในมีสีเหลืองหรือสีนวล และมีแกนกลางเรียกว่าซังข้าวโพด
วิธีการเลือกซื้อข้าวโพดฝักอ่อนให้ได้คุณภาพดี คือ เมล็ดข้าวโพดมีสีเหลืองหรือสีนวล ผิวสด ไม่มีรอย ดําหรือเน่า เปลือกข้างนอกมีสีเขียวอ่อน มีกลิ่นหอมอ่อนๆ
คำแนะนำหลังการเก็บเกี่ยว
ข้าวโพดฝักอ่อน ควรเก็บเกี่ยวหลังเพาะปลูกประมาณ 60-70 วัน ขึ้นอยู่กับชนิดและสายพันธุ์ หรือเมื่อเส้นไหมที่เป็นส่วน ยอดและก้านเกสรเพศเมีย โผล่พ้นเปลือกที่หุ้มฝักออกมา 1-2 เซนติเมตร ต้องมีการปอกเปลือกฝักที่หุ้มอยู่ภายนอกออกและ ระมัดระวังไม่ให้มีรอยช้ําหรือมีการหักเสียหาย ควรเก็บในอุณหภูมิประมาณ 5 องศาเซลเซียส ความชื้นสัมพันธ์ 90-95% สําหรับการส่งออก ควรลดอุณหภูมิข้าวโพดฝักอ่อนที่มาจากแปลงปลูกโดยเร็วที่สุดด้วยวิธี การอัดลมเย็น ( fored-air cooling) ทําให้ลดการเน่า การสูญเสียน้ําและความหวาน ยืดอายุการเก็บรักษาได้นานขึ้น
ชนิด
 ข้าวโพดฝักอ่อน
บรรจุภัณฑ์
สําหรับขายส่งภายในประเทศ ถูกบรรจุลงในถุงพลาสติกใส
 บรรจุใส่ถุงพลาสติกน้ำหนัก 1, 2, 5 หรือ 10 ก.ก.
สําหรับส่งออกต่างประเทศ ถูกบรรจุใส่ถาดพลาสติกและ ห่อด้วยฟิล์ม แล้วบรรจุใส่กล่องกระดาษหรือกล่องโฟม
 บรรจุใส่ถาดพลาสติก 100 กรัม หรือ 200 กรัม แล้วบรรจุใส่กล่อง จํานวน 50 ชิ้น หรือ 100 ชิ้น รวมน้ําหนัก 10 ก.ก