เนื้อสัตว์จากพืช ผัก Plant Based Meat,  โรงงาน OEM ผลิต สร้าง ทำ แบรนด์ รับทำ อาหารสำเร็จ

เมื่อ Beyond Meat และ Impossible Foods จุดกระแสปฎิวัติวงการเนื้อสัตว์ โรงงาน|ผลิต|ทำแบรนด์|สร้างแบรนด์|อาหาร|กึ่ง|สำเร็จ

Plant-based Food กาลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมที่รู้จักในแวดวงจำกัดเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคมังสวิรัติ หรือเฉพาะกลุ่มอาหารสำหรับช่วงเทศกาลกินเจ แต่นับต้ังแต่ปี 2019 ดูเหมือนจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของตลาด Plant-based Meat โลก เมื่อ Beyond Meat และ Impossible Foods ได้รับเสียงฮือฮาจากการเปิดตัวเนื้อวัวที่ทำจากพืชที่มีรสชาติ สีสัน และเนื้อสัมผัสเหมือนกับเนื้อวัวมาก ดังน้ัน ในบทความส่วนนี้จะเริ่ม จากการพาผู้อ่านไปทาความรู้จักกับผลิตภัณฑ์ของบริษัท Beyond Meat และ Impossible Foods ที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้บริโภคทั่วโลก

Impossible Foods: ดึงโมเลกุลของธาตุเหล็กมาใช้เพื่อให้ได้ “รสชาติ”เหมือนเนื้อสัตว์

Impossible Burger ภายใต้แบรนด์ Impossible Foods มียอดขายไปแล้วกว่า 6 ล้านชิ้นนับตั้งแต่วันที่เริ่มจาหน่ายในวันเปิดตัวในเดือน ก.ค. 20161 โดยในปัจจุบัน Impossible Foods เติบโตไปอย่างก้าวกระโดดจากการขยายฐานลูกค้าและรูปแบบการให้บรกิำรที่มีความสะดวกและหลากหลายมากขึ้น ครอบคลุมทั้งแบบการผลิตเพื่อเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารสำหรับรับประทานที่ร้าน (Dine-in) การจัดจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไป (Grocery Store) ไปจนถึงการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์หน้ำเว็บไซต์ (Online Store) ทำให้นักลงทุนมองเห็นโอกาสเติบโตของธุรกิจเนื้อจากพืชที่อาจกลายเป็น “Future Foods” จนทำให้ปัจจุบัน Impossible Foods มีเงินร่วมลงทุน เข้ามาอย่างต่อเนื่องสะสมกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ฯ จากกลุ่มองค์กรหรือบุคคล สาธารณะทั่วโลก อาทิ Khosla Ventures, Bill Gates, Google Ventures, Horizons Ventures, UBS, Viking Global Investors, Temasek, Sailing Capital และ Open Philanthropy Project Impossible Foods ใช้ “ฮีม” เป็นเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ “รสชาติเหมือนเนื้อ แต่ไม่ใช่เนื้อ” จุดเริ่มต้นของ Impossible Foods มาจากคำถามง่ายๆ ที่ว่า “อะไรที่จะทำให้ได้รสชาติของเนื้อที่กลมกล่อมได้เหมือนเนื้อสัตว์จริงๆ บ้าง?” และคำตอบที่ได้ก็คือ “ฮีม” ซึ่งฮีมเป็นหน่ึงในโมเลกุลขนาดเล็กที่พบได้ในอาหารทั่วไป และพบมากในส่วนของเนื้อ และกล้ามเนื้อของสัตว์ และเม่ือใส่ฮีมลงไปก็จะทาให้เกิดกลิ่นและรสชาติเฉพาะตัวที่มี ความเป็นเนื้อสัตว์ (Meaty) แถมยังอุดมไปด้วยโปรตีนจากพืชที่ปราศจากสารเร่ง ฮอร์โมนหรือ สารยับย้ังแบคทีเรีย ทั้งยังไม่ก่อให้เกิดแหล่งสะสมของเชื้อโรคที่อยู่ภายในร่างกายของสัตว์หรือที่อาจปนเปื้อนในโรงฆ่าสัตว์

Beyond meat: สร้างเส้นใยสามมิติเพื่อเพิ่ม “รสสัมผัส” ของความเป็นเนื้อสัตว์

Beyond Meat ประสบความสำเร็จจนกลายเป็น Startup ที่เป็นบริษัทโปรตีนทางเลือกรายแรกที่สามารถเข้าซื้อขาย IPO ภายใต้อักษรย่อ “BYND” ในตลาดหุ้น NASDAQและสร้างปรากฎการณ์ที่ราคาซื้อขายพุ่งขึ้นสูงถึง 163% ในการซื้อขายวันแรก และ ล่าสุด ณ วันที่ 8 ต.ค. 2020 ราคาหุ้นก็ทะลุ 189 ดอลลาร์ หรือ เพิ่มขึ้นถึง 7.6 เท่า ภายในระยะเวลาปีนิดๆ เท่าน้ัน (เมื่อเทียบกับราคา IPO ที่ 25 ดอลลาร์ฯ ในวันที่ 2 พ.ค. 2019) ปัจจุบัน Beyond Meat วางขายตามร้านสะดวกซื้อทั่วสหรฐั ฯ รวมถึงถูกนำไปประกอบเมนูต่างๆ ของร้านอาหารชื่อดัง เช่น TGI Fridays, Carl’s Jr. โดยเฉพาะ Del Taco Restaurants Inc. ซึ่งมีสาขามากกว่า 500 แห่งกระจายอยู่ทั่วโลก Beyond Meat ดึงจุดเด่นของการเลียนแบบรสสัมผัสให้เหมือนกับเนื้อสัตว์จริงๆ โดยสร้างเส้นใย 3 มิติระหว่างน้ำ คาร์โบไฮเดรต และไขมัน และอัดขึ้นรูปเพื่อจัดแนว โปรตีนให้เป็นเส้นๆ จนได้โปรตีนจากพืชในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้ Beyond Meat ยังใช้น้ำมันมะพร้าวและสีจากธรรมชาติที่ได้จากสารสกัดบีทรูทที่เรียกว่า “Betalains”3 ทำให้เมื่อสัมผัสความร้อนแล้ว เนื้อจากพืชของ Beyond Meat จะเปลี่ยนเป็นสีเข้มขึ้น รวมถึงยังเติมส่วนประกอบต่างๆ ที่ช่วยชูรสชาติของความเป็นเนื้อมากขึ้น เช่น เกลือ โพแทสเซียมคลอไรด์ น้ำส้มสายชู เลซิตินจากเมล็ดดอกทานตะวัน ซึ่งก็ยิ่งทาให้รสชาติ และเนื้อสัมผัสแทบไม่ต่างจากการรับประทานเนื้อสัตว์เลยก็ว่าได้