Thailand Commodities ครัวไทยสู่ครัวโลก

BIOFILM อวสานพลาสติกหุ้มอาหาร

หนึ่งในเทรนด์มาแรงในยุโรปตอนนี้คือ “การเลิกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก” โดยซูเปอร์มาร์เก็ตที่ดำเนินการนำร่องไปแล้วมีชื่อว่าEkoplaza ตั้งอยู่ในกรุงอัมสเตอร์ดัมประเทศเนเธอร์แลนด์

ที่ได้ออกแคมเปญร่วมกับกลุ่ม A PlasticPlanet ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวที่
รณรงค์เรื่องสินค้าพลาสติกในสหราชอาณาจักรมานานกว่าหนึ่งโดย Ekoplaza ได้คัดเลือกสินค้าในชีวิตประจำวันกว่า 700 รายการที่ปราศจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกมาวางขาย โดยสินค้าเหล่านี้จะถูกห่อหุ้มด้วยวัสดุทางชีวภาพที่ทำมาจากต้นไม้และย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อBiofilm นั่นเอง

เหตุผลที่ทำไมซูเปอร์มาร์เก็ตในยุโรปถึงได้กลายเป็นผู้บุกเบิกสถานภาพการเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตปลอดถุงพลาสติก ก็เพราะปัจจุบันปัญหาการรีไซเคิลพลาสติกในยุโรปสามารถทำสำเร็จได้เพียง 6% ของการใช้พลาสติกทั้งหมดในภูมิภาคก่อให้เกิดปัญหามากมายตามมาและ Ekoplaza เองก็รู้ดีว่าธุรกิจค้าปลีกหรือร้านขายของชำต่างๆเป็นต้นตอสำคัญในการยื่นพลาสติกไปสู่มือผู้บริโภคในรูปแบบของหีบห่อบรรจุภัณฑ์ต่างๆ แม้ลูกค้าจะนำถุงผ้ามาชอปปิงแล้วก็ตาม แต่ก็ต้องหยิบแพ็กเกจจิ้งพลาสติกกลับบ้านไปอยู่ดี ดังนั้นเพื่อเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม Ekoplaza จึงขอเป็นโมเดลต้นแบบแก่ซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วยุโรป โดยวางแผนจะขยายโซนไร้พลาสติกไปใน 74 สาขา ภายในสิ้นปี 2561 นี้ให้ได้