smart farm เกษตรอัจฉริยะ,  อุปกรณ์ เทคโนโลยี เกษตร IoT

เทคโนโลยี เกษตร เครื่องหว่านข้าวแห้งพ่วงรถแทรกเตอร์ วางระบบ smart farm IoT เกษตรอินทรีย์ ออร์แกนิค organic

การปลูกข้าวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยเฉพาะในเขตพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้เป็นพื้นที่อาศัยน้ำฝนเพียงอย่างเดียว บ่อยครั้งที่ประสบปัญหาฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล มักทิ้งช่วงระหว่างฤดูปลูกอีกทั้งการกระจายของน้ำฝนไม่ดี การแก้ปัญหาของเกษตรกร คือ ใช้วิธีหว่านข้าวแห้งด้วยมือแทนวิธีการปักดำ แต่วิธีการดังกล่าวต้องใช้แรงงานจำนวนมาก คิดเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวมากกว่า 9 ไร่ต่อคน ดังนั้น การประดิษฐ์เครื่องหว่านข้าวแห้งที่เหมาะสมต่อการใช้งานจึงเป็นประโยชน์ และช่วยแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้อย่างแท้จริง

หลักการทำงานและจุดเด่น

• ใช้หลักการเมล็ดตกจากท่อตกกระทบแผ่นกระจายเมล็ด ทำให้การกระจายเมล็ดสม่ำเสมอซึ่งเป็นหลักการใหม่
• แผ่นกระจายเมล็ดข้าวเป็นแบบใหม่ไม่เคยมีใช้ในเครื่องหว่านที่ใช้กันอยู่ ทำให้การหว่านและการกระจายเมล็ดสม่ำเสมอ เสมือนการหว่าน
ของคนที่มีความชำนาญ
• เครื่องหว่านข้าวสามารถติดบนผานไถได้ ตั้งแต่ผานไถ 5 จาน ถึง 7 จาน และโครงผานตั้งแต่ 125 เซนติเมตร เป็นต้นไป
• ได้ออกแบบการติดตั้งของเครื่องหว่านบนโครงผานไถที่ใช้ในประเทศไทย ซึ่งมีหลายรูปแบบ เช่น โครงผานไถแบบกลม โครงผานไถแบบเหลี่ยม
• ได้ออกแบบชุดปรับอัตราการหว่านข้าวสามารถปรับได้ตั้งแต่ 12 กิโลกรัมต่อไร่ จนถึง40กิโลกรัมต่อไร่(ตามอัตราการหว่านที่ต้องการของเกษตรกร)

ราคาเริ่มต้นที่ 14,000 บาท/เครื่องรางวัลเชิดชูเกียรติ (ชมเชย) การประกวดสิ่งประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำปีงบประมาณ 2553

เจ้าของสิ่งประดิษฐ์ นายสุรเวทย์ กฤษณะเศรณี