เกษตรอินทรีย์ การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์

วางระบบ เกษตรอินทรีย์ สิ่งที่ควรรู้ก่อนเก็บรักษาผัก smart farmer ออร์แกนิค organic

  • ไม่ควรเก็บผักและผลไม้ไว้รวมกัน จะทำให้เกิดการเน่าและเสื่อมสภาพเร็วขึ้น
  • การเก็บผักด้วยวิธีแช่น้ำ ไม่ควรแช่ผักลงในน้ำทั้งต้น เพราะจะทำให้วิตามินละลายน้ำเสียไป ถ้าต้องการเก็บด้วยวิธีนี้ให้แช่เฉพาะส่วนโคนหรือส่วนรากในภาชนะแล้วใช้ผ้าชุบน้ำคลุมไว้ โดยหมั่นชุบผ้าให้ชื้นอยู่เสมอ
  • การเก็บผักเล็กๆ น้อยๆ ที่ใช้ในครัวและเก็บในตู้เย็นนั้น ควรล้างผักที่เก็บให้สะอาดก่อน เพราะผักที่ซื้อจากตลาดขายปลีกมักไม่สะอาด ถ้ายังไม่ใช้ทันทีให้ล้างทั้งต้นด้วยน้ำสะอาด แล้วผึ่งสะเด็ดน้ำจริงๆจึงเอาเข้าเก็บในลิ้นชักตู้เย็น และควรแยกผักใส่ถุงพลาสติกเป็นหมวดหมู่ จะช่วยให้เก็บได้นานขึ้น

วิธีการลดสารเคมีตกค้างในผัก

  1. ใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต (Baking Soda) 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอุ่น 1 กะละมัง (20 ลิตร) แช่ผักนาน 15 นาที แล้วนำไปล้างน้ำสะอาดอีกหลายๆ ครั้งสามารถลดปริมาณสารเคมีตกค้างได้ ร้อยละ 90-95 (ขึ้นอยู่กับชนิดของผัก)
  2. ใช้น้ำส้มสายชูที่มีกรดน้ำส้มความเข้มข้นร้อยละ 5 ผสมน้ำในอัตราส่วน 1 : 10 เพื่อให้เหลือความเข้มข้นร้อยละ0.5 (เช่นถ้าใช้น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวงให้เติมน้ำอีก10 ถ้วยตวง เป็นต้น) แช่ผักนาน 10-15นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด สามารถลดปริมาณสารเคมีตกค้างได้ ร้อยละ 60-84(ขึ้นอยู่กับชนิดของผัก)
  3. ใช้น้ำล้างผักโดยปล่อยให้ไหลผ่านผัก โดยเด็ดผักเป็นใบๆ ใส่ตะแกรงโปร่งแล้วใช้มือช่วยคลี่ใบผักล้างนาน 2 นาที สามารถลดปริมาณสารเคมีตกค้างได้ ร้อยละ 25-63 (ขึ้นอยู่กับชนิดของผัก)