ขาย ต้นไม้ พันธุ์ ผลไม้,  ขาย ผลไม้,  ซื้อ ต้นไม้ พันธ์ุ ผลไม้,  ซื้อ ผลไม้,  รับซื้อ ต้นไม้ พันธุ์ ผลไม้,  รับซื้อ ผลไม้,  ราคา ต้นไม้ พันธุ์ ผลไม้,  ราคา ผลไม้,  ส่งออก ต้นไม้ พันธุ์ ผลไม้,  ส่งออก ผลไม้

ขาย รับ ซื้อ ส่งออก มะพร้าวน้ำหอม ต้นไม้ พันธุ์ ผลผลิต ผลไม้ มะพร้าวน้ำหอม

การส่งออก ผลไม้ มะพร้าวน้ําหอม มาตรฐาน ตลาดกลาง กระทรวงเกษตร ผลผลิต การเกษตร สินค้าเกษตร

ชื่อ (ภาษาไทย) มะพร้าวน้ําหอม
ชื่ออื่นๆ (ภาษาไทย) ดุง เฮ็ดดุง โพล คอส่า พร้าว หมากอุ๋น
ชื่อ (ภาษาอังกฤษ) Aromatic coconut
ชื่อวิทยาศาสตร์ Cocos nucifera L.
มาตรฐานทั่วไป มกษ.15-2550
มาตรฐานบังคับ –
กลุ่มตาม มกษ. 9045-2559 FI 2580
ASEAN STANDARD ASEAN Stan 15 : 2009
ข้อมูลทั่วไป มะพร้าวน้ําหอม มีลักษณะรูปทรงผลยาวรีเล็กน้อย และตรงก้นเป็นจีบเล็กน้อย มีผลโตสม่ําเสมอทั้ง ทะลาย น้ําหนักผลประมาณ 900 กรัมต่อผล น้ํามีรสหวานและกลิ่นหอม เนื้อนุ่มรสชาติกลมกล่อม
วิธีการเลือกซื้อมะพร้าวน้ําหอมให้ได้คุณภาพดี คือ ดูสีเปลือกที่ติดกับขั้วมะพร้าว เลือกที่รอยต่อรอบ ขั้วเป็นสีขาวเลือนๆปนสีเขียว ดีดหรือเขย่าลูกมะพร้าว ฟังเสียงน้ํา ถ้าเสียงแน่นๆ รู้สึกว่าเหมือนน้ํา จะเต็มลูกอยู่ (ไม่ค่อยได้ยินเสียงน้ํา) แสดงว่าเนื้อมะพร้าวอ่อนอยู่ เนื้อกําลังอร่อย
คำแนะนำหลังการเก็บเกี่ยว
มะพร้าวน้ําหอม ควรเก็บเกี่ยวหลังจากปลูกประมาณ 3-4 ปี ขึ้นไป หลังเก็บเกี่ยวควรแช่ผลมะพร้าวในสารละลายโซเดียมเมตาซัลไฟท์ ความเข้มข้นประมาณ 3% นาน 3 นาที จะช่วยรักษาสีผิวของมะพร้าวอ่อนให้เก็บในอุณหภูมิต่ําได้นานเป็น เดือน และหุ้มผลด้วยฟิล์มพลาสติกเพื่อป้องกันผลเหี่ยว อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเก็บรักษานั้นจะขึ้นอยู่กับรูปแบบ หรือ ลักษณะของมะพร้าว หากเป็นมะพร้าวที่แต่งเปลือกเขียวออกจนหมดควรเก็บที่อุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส จะเก็บได้นาน ถึง 4 สัปดาห์ แต่ถ้าปอกเปลือกนอกออกทั้งหมด เหลือเฉพาะส่วนขั้วผลและขัดกะลาจนเรียบ ควรเก็บรักษาที่อุณหภูมิ 2-4 องศาเซลเซียส แต่ถ้าแต่งเปลือกสีเขียวออกบางส่วนจะต้องเก็บที่อุณหภูมิสูงขึ้นคือ 10 องศาเซลเซียส เพื่อป้องกัน ความเสียหาย จากความเย็นที่ส่วนเปลือกสีเขียวซึ่งจะเกิดจุดสีน้ําตาล และทําให้เปลือกเปลี่ยนเป็นสีน้ําตาลหากเก็บที่ อุณหภูมิต่ํานานเกิน
ชนิด
 มะพร้าวอ่อน – เบอร์ใหญ่ – ถุง (10) ลูก
 มะพร้าวอ่อนน้ําหอม เบอร์ใหญ่ (1)/กลาง (2)/ เล็ก (3)/ จิ๋ว (4)
บรรจุภัณฑ์
สําหรับขายส่งภายในประเทศ บรรจุใส่ถุงพลาสติก หรือถุงตาข่าย
 บรรจุใส่ถุงพลาสติกหรือถุงตาข่ายน้ําหนัก 10 ก.ก. หรือ 20 ก.ก.
สําหรับส่งออกต่างประเทศ ถูกบรรจุใส่กล่องกระดาษ
 บรรจุใส่กล่อง จํานวน 6 หรือ 9 หรือ 12 ลูกต่อกล่อง