ขาย ต้นไม้ พันธุ์ ผลไม้,  ขาย ผลไม้,  ซื้อ ต้นไม้ พันธ์ุ ผลไม้,  ซื้อ ผลไม้,  รับซื้อ ต้นไม้ พันธุ์ ผลไม้,  รับซื้อ ผลไม้,  ราคา ต้นไม้ พันธุ์ ผลไม้,  ราคา ผลไม้,  ส่งออก ต้นไม้ พันธุ์ ผลไม้,  ส่งออก ผลไม้

ขาย รับ ซื้อ ส่งออก มะขามเทศ ต้นไม้ พันธุ์ ผลผลิต ผลไม้ มะขามเทศ

การส่งออก ผลไม้ มะขามเทศ มาตรฐาน ตลาดกลาง กระทรวงเกษตร ผลผลิต การเกษตร สินค้าเกษตร

ชื่อ (ภาษาไทย) มะขามเทศ
ชื่ออื่นๆ (ภาษาไทย) –
ชื่อ (ภาษาอังกฤษ) Madras-thorn, Manila Tamarind
ชื่อวิทยาศาสตร์ Pithecellobuim dulce
(Roxb.) Benth.
มาตรฐานทั่วไป –
มาตรฐานบังคับ –
กลุ่มตาม มกษ. 9045-2559 FI 2454
ASEAN STANDARD –
ข้อมูลทั่วไป มะขามเทศ มีลักษณะรูปทรง ผลหรือฝักของมะขามเทศจะเกิดเป็นช่อ 1-5 ฝัก/ช่อ ฝักมีลักษณะ โค้งเป็นวงกลมหรือโค้งเป็นวงแบบสปริง ฝักอ่อนมีลักษณะแบน มีสีเขียว ฝักแก่มีลักษณะนูนเป่ง และเป็นร่องตามตําแหน่งที่มีเมล็ด ฝักที่แก่จะเปลี่ยนสีจากสีเขียวเป็นสีชมพู-แดงหรือแดงเข้ม ใน แต่ละฝักจะมีเมล็ดประมาณ 2-10 เมล็ด
วิธีการเลือกซื้อมะขามเทศให้ได้คุณภาพดี คือ เมื่อฝักเป็นสีแดงหรือสีชมพูและเนื้อฝักอวบตึง
คำแนะนำหลังการเก็บเกี่ยว
มะขามเทศ ควรเก็บเกี่ยวหลังจากปลูกด้วยการตอนกิ่งประมาณ 2 ปี หรือเก็บเกี่ยวได้หลังจากปลูกด้วยเมล็ดประมาณ 3-4 ปี เก็บเกี่ยวได้เมื่อฝักเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีแดงหรือสีเขียวอมขาวนวล และเนื้อฝักอวบตึง มะขามเทศเก็บไว้ได้ไม่นาน ฝักจะเน่าเสียเร็ว มีวิธีเก็บรักษาคือ ห่อด้วยกระดาษ 2 ชั้น แล้วบรรจุลงถุงพลาสติกอีกชั้นหนึ่ง มัดปากถุงให้สนิทเก็บไว้ใน ที่เย็น จะเก็บได้นานขึ้น 3-5 วัน
พันธุ์
 มะขามเทศ
 มะขามเทศสีชมพู
บรรจุภัณฑ์
สําหรับขายส่งภายในประเทศ ถูกบรรจุใส่ถุงพลาสติก
 บรรจุใส่ถุงพลาสติก น้ําหนัก 5 หรือ 10 ก.ก. สําหรับส่งออกต่างประเทศ บรรจุใส่ซองพลาสติกและ ปิดผนึกแบบสูญญากาศ แล้วบรรจุใส่กล่องกระดาษ
 บรรจุใส่ซองพลาสติกและปิดผนึกแบบ สูญญากาศแล้วบรรจุใส่กล่องกระดาษ น้ําหนัก 5 หรือ 10 ก.ก.