smart farm เกษตรอัจฉริยะ,  อุปกรณ์ เทคโนโลยี เกษตร IoT

อุปกรณ์ I IoT บอร์ด แผงวงจร วงจรเวียนทิศทาง วียู LED 10 ดวง 2 ทิศทาง VU LED 10 lights 2 directions วียูมิเตอร์และไฟกระพริบควบคุมด้วยเสียง

วงจรเวียนทิศทางเป็นวงจรรุ่นประหยัดอีกวงจรหนึ่งที่มีความสวย งามแตกต่างจากวงจรทั่วๆไปคือตัวLEDจะกระพริบติดสว่างแยกออก เป็น 2 ทางข้างละ 5 ดวงประการสําคัญหนึ่ง คือ วงจรนี้ออกแบบให้ไม่ ต้องใช้ไฟเลี้ยงวงจร จึงทําให้ใช้อุปกรณ์น้อยประกอบง่ายและใช้ได้ ทนทานกว่า วงจรนี้อาศัยการแบ่งสัญญาณจากลําโพงเล็กน้อยเท่านั้นจึง ไม่มีผลต่อความดังของเสียง

ข้อมูลทางด้านเทคนิค -ไม่ใช้แหล่งจ่ายไฟ – มี LED แสดงผล 10 ดวง – สามารถใช้ได้กับเพาเวอร์แอมปขนาด 5-30 วัตต์ – ขนาดแผ่นวงจรพิมพ์ : 3.02 x 1.01 นิ้ว การทํางานของวงจร

สัญญาณเสียงที่จุดต่อลําโพงจะตอขนานกับจุด IN บนวงจร สัญญาณนี้จะผ่าน C1 คัปปลิ้งสัญญาณเข้า LED โดยมีไดโอด เป็นตัว ดิสชาร์ทไฟให้ Ci ถ้าสัญญาณมีความแรงน้อย จะทําให้ LED ติดน้อย เช่น ความแรงสัญญาณมีขนาด 5 โวลท จะทําให้ LED ติดข้างละ 2 ดวง รวมเป็น 4 ดวงแต่ถ้าสัญญาณมาแรงจะทําให้ LED ติดหมดจะต้องมี ความแรงของสัญญาณประมาณ 10 โวลท ขึ้นไป

การประกอบวงจร

รูปการลงอุปกรณ์และการตออุปกรณ์ภายนอกแสดงไว้ในรูปที่ 2 ใน การประกอบวงจรควรจะเริ่มจากอุปกรณ์ที่มีความสูงที่น้อยที่สุดก่อน เพื่อความสวยงามและการประกอบที่งายโดยให้เริ่มจากไดโอดตามด้วย ตัวต้านทานและไล่ความสูงไปเรื่อยๆ สําหรับอุปกรณ์ที่มีขั้วต่างๆ เช่น ไดโอด, คาปาซิสเตอร์แบบอิเล็กทรอไลตและทรานซิสเตอร์ เป็นต้น ควร ใช้ความระมัดระวังในการประกอบวงจรก่อนการใส่อุปกรณ์เหล่านี้จะ ต้อง ให้ขั้วที่แผ่นวงจรพิมพกับตัวอุปกรณให้ตรงกัน เพราะถ้าหากใส่ กลับขั้วแล้ว อาจจะทําให้อุปกรณหรือวงจรเสียหายได้ วิธีการดูขั้วและ การใส่อุปกรณ์นั้นได้แสดงไว้ในรูปที่ 3 แล้ว ในการบัดกรีให้ใช้หัวแร้ง ขนาดไม่เกิน 40 วัตต์ และใช้ตะกั่วบัดกรีที่มีอัตราส่วนของดีบุกและ ตะกั่วอยู่ระหว่าง 60/40 รวมทั้งจะต้องมีน้ํายาประสานอยู่ภายในตะกั่ว ด้วย หลังจากที่ได้ใส่อุปกรณ์และบัดกรีเรียบร้อยแล้ว ให้ทําการตรวจสอบ ความถูกต้องอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้เกิดความมั่นใจแกตัวเราเอง แต่ถ้าเกิดใส อุปกรณผิดตําแหน่ง ควรใช้ที่ดูดตะกั่วหรือลวดซับตะกั่ว เพื่อป้องกัน ความเสียหายที่อาจจะเกิดกับลายวงจรพิมพได้

การทดสอบ

ทําการต่อวงจรที่จุด IN ขนานกับจุดต่อลําโพงของเพาเวอร์แอมปที่ มีขนาดตั้งแต่ 530 วัดต ทดลองเร่งลดสัญญาณเสียงสังเกตที่ LED จะ เปลี่ยนตามสัญญาณเสียงที่เราเร่งลดสัญญาณเสียงถ้าได้ตามนี้แสดงว่า วงจรพร้อมที่จะใช้งานแล้วในการนําไปใช้งานจริง หากต้องการนําไปต่อ กับเพาเวอร์แอมปแบบมีซ้าย-ขวา (สเตริโอ) ก็จะต้องใช้วงจรวีย 2 ชุด