smart farm เกษตรอัจฉริยะ,  อุปกรณ์ เทคโนโลยี เกษตร IoT

อุปกรณ์ I IoT แผงวงจร LED ไฟกระพริบเตือนห้ามสูบบุหรี่ LED 46 ดวง NO SMOKING FLASHER 46 LED ไฟกระพริบ ไฟแสดงผล ไฟเกมส์

วงจรไฟกระพริบเดือนห้ามสูบบุหรี่ เป็นวงจรที่มีขนาดเล็ก สามารถนําไปติดในที่ต่างๆ หรือบริเวณที่ห้ามสูบบุหรี่ โดยวงจรจัดให้ LED มีลักษณะเหมือนป่ายเตือนห้ามสูบบุหรี่ ในส่วนของตัวบุหรี่ ที่ บริเวณปลายจะจัดให้ LED มีการกระพริบพร้อมกับมีควัน โดยใช้ LED วางในลักษณะของควัน

ขอมูลทางด้านเทคนิค – ใช้แหล่งจ่ายไฟขนาด 9-12 โวลทดีซี – กินกระแสสูงสุดประมาณ 80 มิลลิแอมป์ ที่ 9VDC – ใช้ LED ขนาด 5 มม. 38 ดวงและขนาด 3 มม. 8 ดวง – ขนาดแผ่นวงจรพิมพ: 3.54 x 3.50 นิ้ว การทํางานของวงจร

จะมีการทํางานอยู่ 2 สวน คือสวนแรกจะเป็นกระพริบของกรอบ วงกลมและแนวคาดเฉียงกับส่วนที่สองจะเป็นการกระพริบของปลาย บุหรี่ โดย TRI และ TR2 ประกอบเป็นวงจรอะสเตเบิ้ลมัลติไวเบรเตอร์ โดยจะสลับกันทํางานระหว่าง TRI และ TR2 ถ้า TR2 ทํางาน จะทําให้ LED10-LED41 ติด และถ้า TRI ทํางาน LED10-LED41 จะดับ สวน LED42-LED46 จะติดค้าง ซึ่งเป็นส่วนของตัวบุหรี่สวนปลายของบุหรี่ และควันจะทํางานร่วมกับ TR3-TR5 โดยถ้า TR3 ทํางานจะทําให้ LED ติด เมื่อ TR3 หยุดทํางาน LED1 จะดับและ TR4 จะทํางาน ทํา ให้ LED2-LED9 ติดและสลับกันทํางานไปเรื่อยๆ

การประกอบวงจร

รูปการลงอุปกรณ์และการต่ออุปกรณ์ภายนอกแสดงไว้ในรูปที่ 2 ใน การประกอบวงจรควรจะเริ่มจากอุปกรณ์ที่มีความสูงที่นอยที่สุดก่อน เพื่อความสวยงามและการประกอบที่งายโดยให้เริ่มจากไดโอด ตามด้วย ตัวต้านทานและไล่ความสูงไปเรื่อยๆ สําหรับอุปกรณ์ที่มีขั้วต่างๆ เช่น ไดโอด, คาปาซิสเตอร์แบบอิเล็กทรอไลตและทรานซิสเตอร์ เป็นต้น ควรใช้ความระมัดระวังในการประกอบวงจร ก่อนการใส่อุปกรณ์เหล่า นี้จะต้องให้ขั้วที่แผ่นวงจรพิมพกับตัวอุปกรณให้ตรงกัน เพราะถ้าหาก ใส่กลับขั้วแล้วอาจจะทําให้อุปกรณหรือวงจรเสียหายได้วิธีการดูขั้ว และการใสอุปกรณ์นั้นได้แสดงไว้ในรูปที่ 3 แล้ว หลังจากที่ไดใส อุปกรณ์และบัดกรีเรียบร้อยแล้ว ให้ทําการตรวจสอบความถูกต้องอีก ครั้งหนึ่ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจแกตัวเราเองสําหรับเครื่องหมายห้าม และตัวบุหรี่จะใช้ LED ขนาด 5 มม. ส่วนควันบุหรี่ จะใช้ LED ขนาด 3 มม.

การทดสอบ

ทําการจ่ายไฟตรงขนาด 9-12 โวลท์ เขาวงจร จะสังเกตเห็นเครื่อง หมายห้ามจะติดและดับเป็นจังหวะ สวนตัวบุหรี่จะติดค้าง ที่ปลายบุหรี่ จะติดดับสลับกับควันบุหรี่